Thứ Năm, 23 tháng 5, 2019

'Giết' Huawei quan trọng hơn thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Đẩy gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc ra khỏi thị trường phương Tây quan trọng hơn "10 lần" so với một thỏa thuận thương mại.

Tin tức kinh tế chính trị mới nhất 
Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng, Steve Bannon (phải) nói sẽ dành cả đời để loại các công ty Trung Quốc ra khỏi thị trường vốn của Mỹ. Ảnh: Reuters
Theo cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng, Steve Bannon, việc đuổi Huawei ra khỏi Mỹ và châu Âu "quan trọng gấp 10 lần" so với một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ông nói rằng mình sẽ dành toàn bộ thời gian của mình để đưa các công ty Trung Quốc ra khỏi thị trường vốn của Mỹ.
Nhận xét của ông Bannon, người ủng hộ "cuộc chiến toàn diện" chống Trung Quốc, được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký lệnh hành pháp cấm Huawei tại thị trường Mỹ và cắt đứt nguồn cung linh kiện quan trọng của công ty này.
"Đây là một vấn đề an ninh quốc gia lớn đối với phương Tây", ông Bannon nói với SCMP. "Lệnh hành pháp này quan trọng hơn 10 lần so với việc đạt được một thỏa thuận thương mại. Nó (Huawei) là một mối đe dọa an ninh lớn, không chỉ với Mỹ mà với cả phần còn lại của thế giới. Chúng ta sẽ khiến nó ngừng hoạt động".
Ông Bannon không nói chi tiết về những nguy cơ an ninh cụ thể mà các sản phẩm Huawei gây ra. Công ty công nghệ Trung Quốc này đã công khai thách thức yêu sách của Mỹ và một số nước phương Tây lớn, chẳng hạn như Đức. Cho đến nay, họ không thấy có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh cho những cáo buộc của Mỹ.
Lệnh cấm Huawei của Mỹ là một cú sốc đối với thị trường vốn và ngành công nghệ. Jude Blanchette thuộc tập đoàn Crumpton, một công ty tư vấn kinh doanhvà rủi ro địa chính trị có trụ sở tại Mỹ, nói rằng trong khi có "một sự đồng thuận rộng rãi" về những lo ngại an ninh đối với các thiết bị Huawei, lệnh của tổng thống đã khiến thị trường kinh ngạc.
Nhưng ông Bannon kiên quyết rằng Huawei phải bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường phương Tây. Ông cho rằng Tổng thống Trump đã sai lầm khi đưa dỡ bỏ lệnh trừng phạt tương tự vào tháng 7/2018 đối với ZTE, một nhà sản xuất thiết bị viễn thông khác của Trung Quốc.
Mỹ đã áp đặt lệnh cấm ZTE với lý do phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran. Nhưng với sự thúc giục của Trump, các hạn chế với ZTE đã bị dỡ bỏ sau khi công ty này đồng ý với một số điều khoản và điều kiện trong quá trình hoạt động tương lai. "Trong giai đoạn đầu của cuộc đàm phán, ông ấy (Trump) đã tha cho ZTE, tôi nghĩ đó là một sai lầm", Bannon nói.
Bannon, người đã bị ông Trump sa thải vào tháng 8/2017, cũng kêu gọi loại bỏ các công ty Trung Quốc ra khỏi thị trường vốn của Mỹ. "Động thái tiếp theo mà chúng tôi làm là cắt tất cả các IPO, giải phóng các quỹ hưu trí và các công ty bảo hiểm tại Mỹ đang cung cấp vốn cho Đảng Cộng sản Trung Quốc", ông nói.
Bannon cho biết mục tiêu của "chiến tranh kinh tế" với Trung Quốc là buộc Bắc Kinh tiến hành những cải cách cơ bản. "Tôi không nghĩ nó sẽ được giải quyết nhanh chóng. Đây là khởi đầu của một quá trình rất dài và khó khăn". Bannon còn nói rằng đây là việc ông sẽ cống hiến cả cuộc đời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
loading...